Công ty cổ phần Nhựa thiếu niên Tiền phong – Chất lượng và uy tín

Công ty cổ phần Nhựa thiếu niên Tiền phong – Chất lượng và uy tín

0

Comments

Đã từ lâu, Hải Phòng được mệnh danh là thành phố hoa Phượng đỏ. Nơi đây đã ghi lại những dấu ấn lịch sử của người dân Hải Phòng nói chung và tập thể CBCNV của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn nói riêng. Cùng với cả nước, họ đã trải qua thời kỳ chiến tranh ác liệt chống Mỹ cứu nước để xây dựng Việt Nam đi lên chủ nghĩa xã hội mà Bác Hồ đã lựa chọn. Đến hôm nay, sau 20 năm đổi mới, Hải Phòng là một trong ba thành phố lớn của cả nước có ngành công nghiệp phát triển với tốc độ cao. Góp phần cho sự phát triển đó, có công lao đóng góp của toàn bộ tập thể CBCNV của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Tifoplast) (tiền thân là Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong), trong đó công đầu thuộc về “người dẫn lối đưa đường” là Giám đốc Đoàn Văn Chương. Tiếp bước truyền thống của những người đi trước, anh đã đưa Tifoplast ngày một toả sáng lung linh dưới sắc màu hoa Phượng đỏ, góp phần đưa ngành Nhựa Việt Nam ngày càng phát triển lớn mạnh.

Cách đây gần 50 năm, trong không khí sôi nổi của phong trào Thiếu niên Tiền Phong thực hiện ý tưởng cần kiệm để xây dựng CNXH theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu, TW Đoàn TNCS HCM đã phát động phong trào các em thiếu niên nhi đồng làm “kế hoạch nhỏ” góp vốn để xây dựng nhà máy sản xuất đồ chơi cho thiếu nhi. Trong sự phát triển của phong trào đó, Chính phủ đã quyết định thành lập Nhà máy Nhựa TNTP vào đúng ngày 19/5/1960 nhân dịp kỷ niệm lần thứ 70 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ban đầu Nhà máy chủ yếu sản xuất các mặt hàng đồ chơi, học cụ bằng nhựa phục vụ các em thiếu niên, nhi đồng. Thời gian đầu thành lập (1960-1965), Nhà máy gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu vốn, kỹ thuật lạc hậu, nhưng bằng nỗ lực của Giám đốc, tập thể CBCNV trong toàn Nhà máy đã tìm ra giải pháp là phát triển khoa học kỹ thuật, quản lý hạch toán kinh tế… Đặc biệt, đã tự nghiên cứu, áp dụng thành công các mặt hàng bằng nhựa phục vụ cho ngành điện, làm khuy áo phục vụ cho quốc phòng, má phanh ô tô, Verai cho đồ hộp, chế tạo thành công máy ép phun vít soắn. Sự phát triển đó không những là tiền đề mà còn là “viên gạch” đầu tiền đặt nền móng xây dựng ngành gia công chất dẻo của cả nước. Thời kỳ từ 1966 -1975, là thời kỳ Nhà máy bị tổn thất nặng nề vì chiến tranh phá hoại của Mỹ. Nhưng trong điều kiện khó khăn thiếu thốn ác liệt đó, Nhà máy luôn phấn đấu đi lên để làm tròn các nhiệm vụ sản xuất và chiến đấu. Trong lúc đó, đội ngũ CBCNV vẫn nêu cao phẩm chất chính trị, tư tưởng vững vàng trước mọi thử thách, phát huy tính áng tạo để hoàn thành nhiệm vụ trước mắt và lâu dài của Nhà máy. Sau đại thắng mùa xuân năm 1975, hoà trong khong khí tưng bừng của cả nước. Nhà máy nhựa Thiếu niên Tiền Phong tiếp tục đi vào hoạt động với nhiệm vụ khôi phục và phát triển Nhà máy.

Giai đoạn 1976 -1985, Nhà máy luôn gặp phải khó khăn chồng chất như vấn đề thiếu nguyên liệu, thiếu vật tư sản xuất, thiếu thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhưng Giám đốc và tập thể CBCNV Nhà máy đã đồng lòng đoàn kết tìm ra những biện pháp hiệu quả đưa sản xuất đi vào ổn định. Một biện pháp quan trọng trong giai đoạn này của Nhà máy là đã mở rộng liên doanh, liên kết kinh tế với nhiều đơn vị trong cả nước như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… để đẩy mạnh sản xuất, nâng cao tay nghề và đời sống cho CBCNV. Từ năm 1986, là bước ngoặt chuyển đổi lớn nền kinh tế Việt Nam, từ bao cấp sang nền kinh tế thị trường. Điều này có lợi cho người tiêu dùng về nhu cầu hàng hoá, song đã đem lại khó khăn lớn cho nhiều doanh nghiệp Nhà nước, trong đó có Công ty Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, từ chỗ chuyên sản xuất các mặt hàng truyền thống như bóng bàn, bình tông nhựa đựng nước, dây thắt lưng cho bộ đội, dép nhựa trắng,… và được bao tiêu hàng hoá, Công ty đã phải tìm hướng mở rộng mặt hàng mới như sản xuất ống nhựa PVC, giấy thể thao... để có việc làm và thu nhập cho công nhân. Mặt khác, khi chuyển sang cơ chế thị trường, buộc các doanh nghiệp phải tự hạch toán kinh doanh, sản xuất ra những sản phẩm mà thị trường cần, chứ không sản xuất ra những sản phẩm mà thị trường không có nhu cầu hoặc kém hiệu quả. Trước những khó khăn, thách thức ấy, Ban lãnh đạo Công ty đã tập trung vốn vào cải tạo mặt bằng sản xuất, mua sắm thiết bị mới, bỏ hẳn hầu hết những sản phẩm cũ, nghiên cứu và đi sâu vào sản xuất thêm nhiều mặt hàng mới như: các loại ống nhựa PVC, PEHD, PRR, phụ tùng đồng phục vụ cho lĩnh vực cấp thoát nước, các ngành Công nghiệp, Nông nghiệp, Giao thông vận tải, Bưu điện và dân dụng. Những mặt hàng này rất được ưa chuộng, tiêu thụ rộng rãi trong nước và xuất khẩu sang nước ngoài. Còn nhớ giữa những năm ở thập kỷ 90, trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, Công ty nhựa TNTP gặp muôn vàn khó khăn, sản phẩm làm ra thiếu sức cạnh tranh dẫn tới nợ nần chồng chất, có lúc tưởng chừng khó vượt qua. Đúng vào thời điểm này, anh Đoàn Văn Chương đã được cấp trên tin tưởng và tín nhiệm quyết định bổ nhiệm làm giám đốc Công ty. Với vai trò là người “đứng mũi chịu sào”, anh đã cùng Ban lãnh đạo bàn bạc tìm ra những giải pháp tháo gỡ để đưa Công ty làm ăn có lãi và thoát khỏi nợ ngân hàng (70 tỷ đồng năm 1995). Chỉ đạo quyết liệt việc thu nợ, hoàn thiện các quy chế về quản lý tiêu thụ qua mạng lưới tổng đại lý và đại lý. Những biện pháp này đã giúp Công ty giảm vay vốn lưu động từ ngân hàng và thực hiện quay vòng vốn 3 vòng/năm. Bên cạnh đó, tìm kiếm những mặt hàng mới để đẩy nhanh ứng dụng sản xuất, làm ra nhiều sản phẩm mới trên thị trường. Trên cơ sở năng lực hệ thống máy móc thiết bị hiện có và chủng loại mặt hàng, lãnh đạo Công ty đã sắp xếp một số tổ, chia tách phan xưởng và xí nghiệp thành viên, thành lập thêm phân xưởng chuyên môn hoá sản xuất. Sau 2 năm, công ty làm ăn đã có lãi với lợi nhuận 1,8 tỷ đồng. Từ đó đến nay, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty luôn ổn định, tốc độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước từ 20 – 25%.

Có thể khẳng định rằng, bằng sự nhạy bén, năng động cùng sự quyết đoán, bản lĩnh của mình, Giám đốc Đoàn Văn Chương đã lái con thuyền doanh nghiệp ra khơi và đi đúng hướng, điều đó góp phần để Tiền Phong hôm nay “ thay da đổi thịt” theo sự chuyển mình cùng đất nước.

Post a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *