Hội nghị Tổng kết Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2015 của tỉnh Thanh Hóa

Ngày 16/5/2016, tại Trung tâm Tổ chức sự kiện Dạ Lan, thành phố Thanh Hóa, Sở Khoa học và Công nghệ Thanh Hóa đã long trọng tổ chức Hội nghị Tổng kết Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2015, phát động phong trào GTCLQG năm 2016 và Trao Giấy chứng nhận Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ. Hội nghị này là một trong chuỗi những hoạt động thiết thực để chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2016.

 

Tới dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; đ/c Phùng Mạnh Trường – Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học tỉnh Thanh Hóa; các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh, Liên Hiệp các Hội KHKT tỉnh;Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, Hội Doanh nghiệp trẻ Thanh Hóa, Lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; đại diện doanh nghiệp đã đoạt GTCLQG năm 2015, doanh nghiệp KH&CN và các doanh nghiệp, tổ chức KH&CN tiêu biểu của tỉnh.

 

Phó Tổng cục trưởng, Nguyễn Hoàng Linh trao tặng cúp Bạc GTCLQG cho 4 doanh nghiệp ở Thanh Hóa đã được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2015

Hội nghị cũng đã nghe và thảo luận Báo cáo Tổng kết Giải thưởng chất lượng Quốc gia năm 2015. Các tham luận tại Hội nghị là những ý kiến rất sâu sắc từ thực tiễn hoạt động Giải thưởng chất lượng Quốc gia cũng như hoạt động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KH&CN, đổi mới thiết bị công nghệ, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, công cụ nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, để KH&CN thực sự là then chốt, là động lực phát triển nhanh và bền vững, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Qua 20 năm phát triển của Giải thưởng Chất lượng quốc gia, Thanh Hóa là tỉnh tham gia rất sớm, ngay từ khi phong trào Năng suất Chất lượng được khởi xướng tại Hội nghị Chất lượng Việt Nam Lần thứ nhất năm 1996, tham gia liên tục trong suốt 20 năm qua có 93 lượt doanh nghiệp của tỉnh đạt giải trong tổng số 1690 lượt giải của toàn quốc, trong đó có 11 doanh nghiệp đạt Giải Vàng trong tổng số 188 Giải Vàng của toàn quốc.

Năm 2015,  trong tổng số 77 doanh nghiệp trên toàn quốc đạt giải, Thanh Hóa đã có 4 doanh nghiệp được Thủ tướng ký quyết định tặng Giải Bạc Chất lượng quốc gia, đó là: Công ty CP Phú Đô; Công ty TNHH cơ điện xây dựng thủy lợi Hồng Trường, Công ty TNHH Duy Tiến, Công ty TNHH Hatuba.

Theo số liệu thống kê từ năm 1996 đến nay, Thanh Hóa là một trong số ít các tỉnh, thành phố thường xuyên có nhiều doanh nghiệp tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và đạt giải cao; phong trào Giải thưởng Chất lượng của Thanh Hóa đến nay được đánh giá là mạnh so với toàn quốc và có thể khẳng định rằng hoạt động Giải thưởng chất lượng Quốc gia tại Thanh Hoá đã trở thành nền nếp và ngày một phát triển cả về số lượng, chất lượng. Tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn Thanh Hoá tham gia và đạt GTCLQG từ năm 1996 đến nay đều đang phát triển bền vững, tăng trưởng và đạt kết quả cao trong sản xuất kinh doanh; chất lượng sản phẩm hàng hoá, dịch vụ ngày càng nâng cao đáp ứng đòi hỏi người tiêu dùng, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong tỉnh, trong nước.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng Bằng khen cho 10 doanh nghiệp tiêu biểu trong hoạt động Giải thưởng Chất lượng quốc gia. Vinh dự cùng 10 doanh nghiệp trên toàn quốc, Công ty CP xi măng Bỉm Sơn – Thanh Hóa đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có thành tích nổi bật trong phong trào nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, áp dụng hiệu quả các mô hình hệ thống quản lý tiên tiến, đóng góp tích cực cho phong trào năng suất chất lượng của tỉnh ta nói riêng và toàn quốc nói chung.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn là đơn vị tiêu biểu đã có thành tích nổi bật trong phong trào nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, áp dụng hiệu quả các mô hình hệ thống quản lý tiên tiến, đóng góp tích cực cho phong trào năng suất chất lượng của tỉnh ta nói riêng và toàn quốc nói chung.

Đối với phát triển doanh nghiệp KH&CN: Trong suốt giai đoạn 2007 đến 2015, tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai thực hiện, đến năm 2016 này có 11 doanh nghiệp chính thức được công nhận doanh nghiệp KH&CN và còn nhiều doanh nghiệp đang ươm tạo thành doanh nghiệp KH&CN. Việc phát triển doanh nghiệp KH&CN ở tỉnh ta trong những năm qua được đánh giá có bước tiến vượt bậc và đây được coi là đội ngũ được kỳ vọng là sẽ tạo ra một lực lượng sản xuất mới của tỉnh. Hội nghị đã biểu dương các doanh nghiệp KH&CN và thay mặt lãnh đạo Sở KH&CN Thanh Hóa, Đồng chí Lê Minh Thông, Giám đốc Sở KH&CN đã trao Giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN cho 04 doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Quyền -  Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đã biểu dương và chúc mừng những thành tích mà ngành KH&CN Thanh Hóa và các doanh nghiệp đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là các doanh nghiệp đã đạt được GTCLQG và các doanh nghiệp có hoạt động KH&CN, đồng thời, đồng chí đánh giá cao những đóng góp cho phong trào nâng cao năng suất chất lượng mà đặc biệt là hoạt động Giải thưởng Chất lượng quốc gia của tỉnh nhà đối với sự phát triển chung của tỉnh.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong các hoạt động này. Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả các nghị quyết, kế hoạch hành động của Trung ương, của tỉnh về phát triển KH&CN; tăng cường công tác tuyên truyền về vai trò, vị trí của KH&CN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Đối với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào tham gia GTCLQG và coi Giải thưởng chất lượng Quốc gia không chỉ là phong trào đơn thuần mà là phương tiện, là công cụ để các doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa. Sở KH&CN thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, quan tâm đến các doanh nghiệp trong việc tháo gỡ khó khăn và đẩy mạnh ứng dụng KH&CN trong sản xuất kinh doanh; xây dựng đội ngũ cán bộ KH&CN có trình độ cao, có phẩm chất và năng lực tốt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển KH&CN trong giai đoạn mới, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.